(BVPL)-Với mục tiêu phát
triển khu Đông thành “đô thị hiện đại”, TP.HCM đã tập trung quy hoạch, xây dựng
nhiều công trình tiện ích công cộng, các nút giao thông, tuyến đường quan trọng
nhằm thu hút các chủ đầu tư và hình thành các khu dân cư mới. Gần đây, phó giám
đốc Sở Quy Hoạch – Kiến trúc TP.HCM đã đưa ra một số nhận định mang tính chiến
lược cho việc phát triển kinh tế hạ tầng khu Đông thành phố.
Thu hút đầu tư phát triển các nút giao thông trọng điểm
Được
biết, thời gian qua, chính quyền TPHCM và ngành giao thông đã thực hiện nhiều
giải pháp thu hút vốn đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông đô thị có quy
mô lớn trên địa bàn hướng Đông. Cụ thể, chủ trương thành phố HCM trong giai
đoạn 2012- 2020, các dự án hạ tầng khu Đông chiếm tới 70% số tiền đầu tư các
tuyến giao thông của toàn thành phố. Các dự án kết nối khu vực này được triển
khai mạnh mẽ như: Nâng cấp, mở rộng Xa lộ Hà Nội, đầu tư mới cầu Sài Gòn 2, cầu
Rạch Chiếc, 2 cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức.
Hơn thế
nữa, để thay đổi diện mạo cho khu đô thị phía Đông này, TP.HCM đã đầu tư xây
dựng hàng loạt công trình giao thông quan trọng như: cao tốc TPHCM - Long Thành
- Dầu Giây, kết nối thông suốt TPHCM với các tỉnh Đông Nam bộ; Đại lộ Võ Văn
Kiệt - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội, kết nối trung tâm TP hiện hữu với khu đô thị
mới Thủ Thiêm; đường vành đai phía Đông kết nối đường Nguyễn Văn Linh, qua quận
2, 9 với cầu Phú Mỹ và kết nối với Khu công nghệ cao (SHTP), tiến tới khép kín
đường vành đai 2; dự án đường vành đai 3 đang khẩn trương triển khai để kết nối
từ phía Tây, Tây Nam với đô thị Nhơn Trạch, Long Thành và Bình Dương. Bên cạnh
đó, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, công trình bến xe Miền Đông mới và
tuyến đường sắt kết nối với ga trung tâm Thủ Thiêm là những dự án có vốn đầu tư
“khủng”.
Nhiều nút
giao thông trọng điểm tại khu Đông được đầu tư mạnh mẽ
Ngoài ra,
để giải bài toán về hạ tầng giao thông giữa khu vực cảng và khu dân cư là điều
cấp thiết đẩy khu Đông phát triển mạnh mẽ. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh
Toàn – Phó giám đốc Sở Quy Hoạch – Kiến trúc TP.HCM nhận định: “Giao thông
trong đô thị và trong khu dân cư thì không thể nào có vận tải hàng hóa bằng xe
container mà phải bằng đường chuyên dụng. Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị với
Thủ tướng để bổ sung thêm tuyến đường sắt nhằm phục vụ cho vận chuyển hàng hóa
ra vào cảng. Khu dân cư sẽ đi lại bằng những tuyến đường khác, riêng biệt…”.
>> Xem thêm: QUY HOẠCH GIAO THÔNG QUẬN 9
>> Xem thêm: QUY HOẠCH GIAO THÔNG QUẬN 9
Lời giải đáp cho bài toán giao thông đô thị
Thành phố
Hồ Chí Minh đóng vai trò là trung tâm kinh tế, phân phối hàng hóa cho khu vực
phía Nam, các cảng biển, cảng trung chuyển là động lực để phát triển kinh tế,
thúc đẩy sản xuất và thương mại. Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông
Nam Bộ (nhóm số 5) khu vực sông Sài Gòn trên địa bàn Q2,Q9 được quy hoạch cụm
cảng Cát Lái – Phú Hữu, tiếp nhận hàng hóa từ tuyến giao thông hàng hải sông
Sài Gòn. Ngoài ra khu vực Q9 được quy hoạch cảng trung chuyển ICD Long Bình
(phường Long Bình). Các cảng biển, cảng trung chuyển nhằm tận dụng ưu thế vận
tải đường thủy từ sông Sài Gòn phục vụ vận chuyển hàng hóa cho các khu công
nghiệp. Vị trí các cảng được bố trí tiếp giáp truyến giao thông chính như: Vành
đai 2, Vành đai 3 để không ảnh hưởng đến giao thông đô thị và thuận lợi trong
khai thác, vận hành.
Tuy
nhiên, việc tập trung hoạt động của các cảng biển ở khu Đông như hiện nay khiến
nhiều giới đầu tư còn e ngại. Để khẳng định sự quy hoạch và phát triển đồng bộ
giữa kinh tế và hạ tầng giao thông khu vực này, ông Nguyễn Thanh Toàn – Phó
giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM nói: “Sắp tới, thành phố sẽ
phân luồng giao thông lại và đầu tư một số hạ tầng giao thông tiếp để giải
quyết bài toán mà giao thông trong đô thị mà các phương tiện cảng đi qua, có
thể đi đường thủy hoặc đường sắt …Hiện nay, hệ thống giao thông các
tuyến vành đai chưa hoàn thiện nên mới phải sử dụng những tuyến giao thông đô
thị tạm thời trong giai đoạn trước mắt để phục vụ cho việc ra vào các cảng. Tuy
nhiên, theo quy hoạch thì sau khi ổn định các tuyến vành đai, một số tuyến
đường cao tốc và đường chuyên dụng thì các phương tiện vận tải hàng hóa sẽ đi
tách hẳn….”.
Đánh giá
về tình hình phát triển đô thị tại khu Đông TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Toàn cũng
nhận định: “Hiện nay, nói về phát triển mang tính chiến lực thì Q2, Q9
sẽ phát triển rất nhanh bởi có những thuận lợi của các dự án giao thông trọng
điểm của thành phố nằm trong địa bàn này. Đây là yếu tố lâu dài để phát triển
đồng bộ. Bên cạnh đó, các Khu Công nghệ cao chính là một trong những động lực để
tạo điều kiện phát triển phía Đông. Quy hoạch thì có những khu đặc thù để thu
hút lao động, để phát triển và đồng thời là hạt nhân để làm động lực, như phía
Đông mang đặc thù có Khu đô thị Thủ Thiêm là khu tài chính kinh tế, có khu công
nghệ cao, khu các trường đại học cao đẳng, một số khu vực bệnh viện hệ Trung
ương đều nằm hướng Đông”.
Với việc giải đáp được thắc mắc về quy hoạch
giao thông đô thị cho khu Đông và phát triển các khu công nghệ cao tạo động
lực. Trong thời gian tới, khu Đông thành phố hứa hẹn sẽ trở thành “Miền Đất
Hứa” cho giới đầu tư và người dân với một môi trường sống hiện đại, tiện nghi
và đẳng cấp.
Xem nhiều hơn tại: https://hausneo.blogspot.com
Xem nhiều hơn tại: https://hausneo.blogspot.com